ต้นจิกเศรษฐี

Last updated: 27 ต.ค. 2564  |  4178 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ต้นจิกเศรษฐี

ต้นจิกเศรษฐี : เป็นไม้ยืนต้นขนาดกลางไปจนถึงขนาดใหญ่ จัดเป็นพืชในวงศ์เดียวกันกับต้นจิก มักพบเจริญเติบโตและแพร่ขยายพันธุ์อยู่ในป่าดิบชื้น หรือบริเวณใกล้แหล่งน้ำ เช่น ริมตลิ่ง หรือลำธารทั่วไปลักษณะทางพฤกษศาสตร์ลำต้นเปลือกลำต้นมีลักษณะเป็นปุ่มปมสีน้ำตาล แตกกิ่งก้านเป็นทรงพุ่มกลมทึบ มีขนาดความสูงของลำต้นประมาณ 15-20 เมตรใบออกเป็นใบเดี่ยว เรียงเวียนสลับกันที่ปลายยอด

ใบจิกเศรษฐี : มีลักษณะเป็นรูปใบหอก แผ่นใบบางมีสีเขียวเป็นมัน ขอบใบเป็นจักแบบซี่ฟัน โคนใบสอบแคบ ปลายใบแหลม เส้นใบด้านบนเป็นร่องลึกมองเห็นได้ชัดเจน ใบมีขนาดความยาวประมาณ 25-35 ซม. ใบอ่อนที่แตกขึ้นมาใหม่จะมีสีชมพู ก้านใบยาวประมาณ 1.5-2.5 ซม.

ดอกจิกเศรษฐี : ออกเป็นช่อทรงกระบอก ซึ่งประกอบไปด้วยดอกย่อยสีชมพูขนาดเล็กเป็นจำนวนมาก มีความยาวของช่อดอกประมาณ 30-80 ซม. Pg slot Green Hell
ดอกจะเริ่มทยอยบานจากโคนไปสู่ปลายช่อ มีเกสรเพศผู้ยาวเป็นพู่สีชมพูอ่อน ดอกสามารถบานทนอยู่ได้หลายวัน มักเริ่มบานในช่วงประมาณเดือนเมษายน-สิงหาคม ดอกให้กลิ่นหอมแรง โดยเฉพาะในช่วงกลางคืนไปจนถึงตอนสายของวันรุ่งขึ้น ช่อดอกห้อยเป็นระย้าลงมาดูสวยงามมากผลมีลักษณะเป็นรูปทรงไข่มีสัน 4 สัน ผิวผลมีสีเขียวไม่เรียบนัก ปลายผลเป็นปุ่ม บริเวณปลายผลจะแคบกว่าส่วนของขั้วผลและมีเกสรเพศเมียติดอยู่ มีขนาดความกว้างประมาณ 3-4 ซม. ยาวประมาณ 5.5-7 ซม. 

ผลจิกเศรษฐี : ผลแก่มีสีม่วงอมเขียว ภายในผลมีเมล็ดรูปไข่อยู่เพียง 1 เมล็ดการขยายพันธุ์ทำได้ด้วยการเพาะเมล็ด และการตอนกิ่ง

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้